Trang chủ Blog Chuyển tiền quốc tế là gì? 5+ dịch vụ chuyển tiền quốc tế tại LPBank

Chuyển tiền quốc tế là gì? 5+ dịch vụ chuyển tiền quốc tế tại LPBank

02/07/2024

Chuyển tiền quốc tế là một dịch vụ tiện ích quan trọng của ngân hàng, cho phép bạn dễ dàng gửi và nhận các loại ngoại tệ giữa nhiều quốc gia khác nhau. Dịch vụ này đáp ứng đa dạng nhu cầu tài chính như học tập, làm việc hoặc sinh sống tại nước ngoài. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn đọc các khái niệm cơ bản, thủ tục, cách thực hiện và biểu phí thị trường của dịch vụ chuyển tiền quốc tế, đồng thời gợi ý cho bạn một số dịch vụ chuyển tiền an toàn và nhanh chóng tại LPBank. Theo dõi ngay!

1. Chuyển tiền quốc tế là gì? 

Chuyển tiền quốc tế là quá trình chuyển tiền từ một quốc gia này sang một quốc gia khác thông qua các dịch vụ chuyển tiền. Cụ thể, chuyển tiền quốc tế bao gồm chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài và nhận tiền kiều hối từ nước ngoài về Việt Nam.

2. Chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài

Khi thực hiện chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài, bạn cần nắm rõ các phương thức chuyển tiền, chuẩn bị hồ sơ cần thiết và hiểu rõ biểu phí liên quan để đảm bảo giao dịch diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Dưới đây là thông tin chi tiết về cách chuyển tiền quốc tế, thủ tục cần chuẩn bị và biểu phí tham khảo:

2.1. Cách chuyển tiền quốc tế 

Hiện nay, bạn có thể chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài thông qua 3 cách phổ biến sau đây:

Chuyển tiền quốc tế qua ngân hàng

Chuyển tiền quốc tế qua ngân hàng là hình thức truyền thống và được tin dùng nhất, đảm bảo an toàn, bảo mật tuyệt đối thông qua hệ thống SWIFT toàn cầu. 

Tại LPBank, đối với khách hàng cá nhân, các giao dịch chuyển tiền quốc tế hiện được thực hiện trực tiếp tại Chi nhánh/Phòng giao dịch để xác minh danh tính người gửi và nhận, giúp hạn chế tối đa các rủi ro gian lận, đặc biệt phù hợp với những giao dịch giá trị cao. Bên cạnh đó, khách hàng không chỉ nhận được sự hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, mà còn được hướng dẫn chi tiết từng bước trong quá trình giao dịch, giúp quá trình chuyển tiền diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Lưu ý: Thời gian xử lý giao dịch trong vòng 24h, thời gian nhận tiền tùy thuộc vào quốc gia đến và ngân hàng đối tác. Ngoài ra, LPBank đáp ứng hạn mức tối đa cho mỗi mục đích giao dịch dựa trên quy định của quốc gia và đối tác nhận tiền.

Bạn có thể chuyển tiền quốc tế trực tiếp tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để được chuyên viên hướng dẫn hoàn thành các thủ tục

Bạn có thể chuyển tiền quốc tế trực tiếp tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để được chuyên viên hướng dẫn hoàn thành các thủ tục

Chuyển tiền qua các công ty chuyển tiền

Chuyển tiền qua các công ty dịch vụ như Western Union hay MoneyGram là giải pháp tiện lợi và nhanh chóng, cho phép khách hàng gửi tiền quốc tế một cách dễ dàng. 

Để thực hiện chuyển tiền, khách hàng cần đến trực tiếp các đại lý giao dịch của mỗi công ty dịch vụ. Hình thức này đặc biệt phù hợp với những người chuyển số tiền nhỏ dưới 5.000 USD do có phí dịch vụ thấp hoặc những ai cần chuyển tiền gấp vì thời gian xử lý nhanh hơn so với phương thức truyền thống.

Lưu ý: Mức phí dịch vụ có thể cao hơn và tỷ giá quy đổi sẽ phụ thuộc vào công ty chuyển tiền. Thời gian nhận tiền cũng có thể khác nhau tùy theo hệ thống xử lý của công ty đối tác.

Hình thức chuyển tiền quốc tế qua công ty chuyển tiền phù hợp với những người cần chuyển tiền gấp và giá trị giao dịch không quá cao

Hình thức chuyển tiền quốc tế qua công ty chuyển tiền phù hợp với những người cần chuyển tiền gấp và giá trị giao dịch không quá cao

Chuyển tiền qua cổng thanh toán quốc tế

Đây là hình thức chuyển tiền qua các ví điện tử quốc tế như PayPal, Skrill… Hình thức này cho phép khách hàng chuyển tiền trực tuyến nhanh chóng thông qua ứng dụng trên điện thoại của từng cổng thanh toán mà không cần đến ngân hàng, phù hợp với các giao dịch có giá trị nhỏ hoặc các khoản thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, các hình thức này không thể kiểm soát nên độ uy tín không cao, có thể có những trường hợp không thể tra soát khoản tiền.

Lưu ý: Khách hàng cần lưu ý các khoản phí giao dịch, tỷ giá quy đổi do hệ thống mặc định và thời gian xử lý thay đổi tùy thuộc vào từng cổng thanh toán quốc tế.

Hình thức chuyển tiền quốc tế qua cổng thanh toán phù hợp với người muốn chuyển tiền trực tuyến hoặc chuyển tiền có giá trị nhỏ

Hình thức chuyển tiền quốc tế qua cổng thanh toán phù hợp với người muốn chuyển tiền trực tuyến hoặc chuyển tiền có giá trị nhỏ

2.2. Thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị khi chuyển tiền quốc tế

Khi thực hiện chuyển tiền quốc tế, khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Giấy tờ tùy thân của người chuyển tiền: CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực hoặc Visa (nếu có).
  • Giấy tờ chứng minh nguồn tiền: Hồ sơ chứng minh nguồn tiền chuyển đi là hợp pháp như giấy chứng minh thu nhập, hợp đồng lao động, kê khai tài sản…
  • Các giấy tờ khác tùy từng mục đích sử dụng tiền: Giấy chứng minh quan hệ nhân thân, giấy ủy quyền, giấy tờ chứng minh định cư…

Hồ sơ có thể được thay đổi hoặc bổ sung tùy theo quy định của từng ngân hàng và mục đích chuyển tiền cụ thể. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, khách hàng hãy đến trực tiếp các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ hoàn thành thủ tục.

Khi chuyển tiền quốc tế, khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ chứng minh nguồn tiền mục đích chuyển tiền hợp pháp

Khi chuyển tiền quốc tế, khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ chứng minh nguồn tiền mục đích chuyển tiền hợp pháp

2.3. Biểu phí chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài

Khi thực hiện chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài, khách hàng cần hoàn thành các nghĩa vụ đóng phí sau: 

  • Phí phát hành lệnh chuyển tiền: Phí này được tính khi ngân hàng phát hành lệnh chuyển tiền quốc tế theo yêu cầu của khách hàng. Mức phí thường dao động từ 0,2% – 5% trên tổng số tiền giao dịch, tùy thuộc vào số tiền chuyển đi và ngân hàng thực hiện.
  • Điện phí: 5 – 10 USD/lệnh chuyển tiền.
  • Phí dịch vụ tổ chức thanh toán quốc tế: Trong trường hợp khách hàng thực hiện chuyển tiền quốc tế thông qua các tổ chức thanh toán quốc tế như Western Union hay MoneyGram, phí dịch vụ này sẽ được tính theo quy định của từng tổ chức chuyển tiền. Mức phí thường dao động từ 1% – 3% trên tổng số tiền giao dịch, tùy theo dịch vụ và điểm giao dịch.
  • Phí tra soát: Đây là khoản phí áp dụng khi khách hàng yêu cầu ngân hàng kiểm tra hoặc tra soát giao dịch chuyển tiền đã thực hiện. Phí này thường dao động từ 0,1% – 0,5% trên tổng số tiền giao dịch, tùy theo quy định của từng ngân hàng.

Ngoài các khoản phí trên, nếu khách hàng đã hoàn tất giao dịch chuyển tiền nhưng sau đó có nhu cầu hủy chuyển tiền, khách hàng sẽ cần đóng thêm phí hủy chuyển tiền. Mức phí hủy chuyển tiền có thể dao động từ 0,5% – 2% trên tổng số tiền giao dịch, tùy theo chính sách của ngân hàng hoặc tổ chức chuyển tiền.

LPBank mang đến cho khách hàng đa dạng ưu đãi về phí chuyển tiền quốc tế, tùy theo mục đích, khách hàng có thể được miễn lên tới 100% khi phát sinh giao dịch trong năm 2024

LPBank mang đến cho khách hàng đa dạng ưu đãi về phí chuyển tiền quốc tế, tùy theo mục đích, khách hàng có thể được miễn lên tới 100% khi phát sinh giao dịch trong năm 2024

3. Nhận tiền kiều hối từ nước ngoài về Việt Nam

Để hiểu rõ về quy trình nhận tiền kiều hối từ nước ngoài về Việt Nam, bạn cần biết các khái niệm cơ bản, quy định pháp lý, các phương thức nhận tiền cũng như các khoản phí liên quan sau đây:

3.1. Nhận tiền kiều hối là gì?

Nhận tiền kiều hối là quá trình mà khách hàng nhận được khoản tiền gửi từ nước ngoài về Việt Nam. Đây là một phần quan trọng trong việc cân bằng cán cân thương mại và gia tăng dự trữ ngoại hối cho quốc gia.

Với dịch vụ “Nhận tiền về từ nước ngoài” của LPBank, khách hàng có thể nhận tiền kiều hối từ bất kỳ đâu trên thế giới một cách nhanh chóng và chính xác với ưu đãi lên tới 100% phí chuyển tiền quốc tế cả 2 chiều. Bạn có thể linh hoạt nhận tiền bằng VNĐ hoặc ngoại tệ tùy theo nhu cầu cá nhân và được bảo mật thông tin giao dịch an toàn tuyệt đối.

Dịch vụ nhận tiền kiều hối của LPBank giúp bạn nhận tiền nhanh chóng với mức phí tiết kiệm

Dịch vụ nhận tiền kiều hối của LPBank giúp bạn nhận tiền nhanh chóng với mức phí tiết kiệm

3.2. Quy định nhận tiền kiều hối của pháp luật Việt Nam

Theo Khoản 8 Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, tiền nhận từ kiều hối không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Điều này áp dụng cho tiền mà bạn nhận từ người thân là người Việt Nam đang sống, làm việc hoặc học tập ở nước ngoài gửi về cho bạn.

Trong trường hợp bạn nhận tiền từ người nước ngoài gửi về, nếu đáp ứng các điều kiện tại Điều 4 Quyết định 170/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, số tiền này cũng sẽ được miễn thuế. Bạn cần có các giấy tờ chứng minh nguồn tiền và chứng từ từ tổ chức gửi tiền để xác nhận miễn thuế.

Người nhận tiền kiều hối có thể sử dụng số tiền này cho nhiều mục đích hợp pháp, bao gồm việc bán cho các tổ chức tín dụng hoặc các điểm đổi ngoại tệ, gửi tiết kiệm ngoại tệ, mở và gửi vào tài khoản tiền gửi ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, tiền kiều hối cũng có thể được sử dụng cho các mục đích cá nhân và thương mại khác theo quy định hiện hành.

Khách hàng có thể sử dụng khoản tiền kiều hối cho các mục đích hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam

Khách hàng có thể sử dụng khoản tiền kiều hối cho các mục đích hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam

3.3. Các hình thức nhận tiền kiều hối

Khách hàng có thể đến trực tiếp các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng hoặc nhận tiền kiều hối tại nhà thông qua Internet Banking/Mobile Banking (tùy từng ngân hàng). Ngoài ra, bạn cũng có thể đến các cây ATM/CDM để nhận tiền chuyển từ nước ngoài về Việt Nam nhanh chóng.

Để đảm bảo quá trình nhận tiền diễn ra thuận lợi, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của ngân hàng, bao gồm:

  • Thông tin người thụ hưởng: Ghi đúng họ và tên đã đăng ký với ngân hàng.
  • Địa chỉ cư trú: Cung cấp địa chỉ chính xác như đã đăng ký với ngân hàng.
  • Số tài khoản: Cung cấp số tài khoản VNĐ hoặc ngoại tệ mà bạn đã mở tại ngân hàng.
  • Tên ngân hàng người thụ hưởng: Cung cấp đầy đủ tên quốc tế của ngân hàng người nhận tiền. Ví dụ, người thụ hưởng sử dụng ngân hàng LPBank thì bạn cần ghi đúng tên quốc tế của LPBank: Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank (LPBank).
  • Swift Code của ngân hàng: Mỗi ngân hàng sẽ có một mã Swift riêng để thực hiện các giao dịch quốc tế. Mã Swift Code của LPBank là LVBKVNVX.

Bạn có thể nhận tiền kiều hối trực tiếp tại quầy, thông qua các công cụ ngân hàng số hoặc nhận nhanh chóng tại các cây ATM/CDM của ngân hàng

Bạn có thể nhận tiền kiều hối trực tiếp tại quầy, thông qua các công cụ ngân hàng số hoặc nhận nhanh chóng tại các cây ATM/CDM của ngân hàng

3.4. Biểu phí khi nhận tiền kiều hối

Khi nhận tiền kiều hối từ nước ngoài về Việt Nam, khách hàng thường phải trả một khoản phí gọi là phí báo có. Mức phí này dao động từ 0,1% – 1% trên tổng số tiền nhận được, tùy theo quy định của từng ngân hàng.

Hiện nay, LPBank đang áp dụng ưu đãi hấp dẫn, miễn tới 100% phí chuyển tiền quốc tế, giúp tiết kiệm chi phí tối đa khi nhận tiền từ nước ngoài. (Chi tiết tại Biểu phí thanh toán quốc tế).

Dịch vụ nhận tiền kiều hối tại LPBank mang đến vô vàn ưu đãi cho khách hàng với biểu phí cạnh tranh, miễn phí lên tới 100% phí điện báo cho các khách hàng phát sinh giao dịch trong năm 2024

Dịch vụ nhận tiền kiều hối tại LPBank mang đến vô vàn ưu đãi cho khách hàng với biểu phí cạnh tranh, miễn phí lên tới 100% phí điện báo cho các khách hàng phát sinh giao dịch trong năm 2024

4. 5 mục đích chuyển tiền quốc tế tại ngân hàng hiện nay

Hiện nay, phần lớn ngân hàng đã triển khai chuyển tiền quốc tế với nhiều mục đích khác nhau nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu tài chính của khách hàng. LPBank cho phép khách hàng chuyển tiền đa dạng mục đích với tỷ giá cạnh tranh, tốc độ xử lý giao dịch nhanh chóng và hệ thống bảo mật tiên tiến chắc chắn sẽ là những giải pháp chuyển tiền quốc tế đáng cân nhắc trong thời đại số, cụ thể:

4.1. Chuyển tiền du học

Mục đích chuyển tiền du học hướng đến các phụ huynh, học sinh/sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục nước ngoài hoặc chuẩn bị đi du học. Với mục đích chuyển tiền này, ngân hàng hỗ trợ khách hàng chuyển tiền quốc tế an toàn và nhanh chóng để chi trả học phí, sinh hoạt phí hoặc các khoản chi tiêu khác liên quan đến việc học tập ở nước ngoài, giúp bạn duy trì quá trình học tập thuận lợi và hiệu quả.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Giấy tờ tùy thân của người gửi và người nhận (CCCD/Hộ chiếu còn hạn hoặc Visa).
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân giữa người gửi và người nhận.
  • Giấy tờ ủy quyền (nếu có).
  • Hóa đơn hoặc chứng từ liên quan đến mục đích sử dụng tiền (học phí, sinh hoạt phí).
  • Thông tin tài khoản ngân hàng của người nhận.

Mục đích chuyển tiền du học quốc tế nhanh chóng của LPBank giúp bạn duy trì quá trình học tập thuận lợi và tiết kiệm chi phí gửi tiền cho gia đình

Mục đích chuyển tiền du học quốc tế nhanh chóng của LPBank giúp bạn duy trì quá trình học tập thuận lợi và tiết kiệm chi phí gửi tiền cho gia đình

4.2. Chuyển tiền định cư

Mục đích chuyển tiền định cư phục vụ các cá nhân đang làm thủ tục định cư hoặc đã định cư tại nước ngoài. Khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền quốc tế nhanh chóng để chi trả phí nhập cư, phí thẻ xanh hoặc các khoản phí liên quan đến việc định cư ở nước ngoài. Bạn sẽ được hưởng mức phí hợp lý và dịch vụ hỗ trợ tận tình, giúp bạn hoàn tất các thủ tục định cư và hỗ trợ người thân một cách dễ dàng.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Giấy tờ tùy thân của người gửi và người nhận (CCCD/Hộ chiếu còn hạn).
  • Hồ sơ chứng minh mục đích chuyển tiền (chứng từ định cư).
  • Thông tin tài khoản ngân hàng của người nhận.

Chuyển tiền định cư quốc tế dễ dàng, nhanh chóng tại hệ thống Chi nhánh/Phòng giao dịch toàn cầu của LPBank

Chuyển tiền định cư quốc tế dễ dàng, nhanh chóng tại hệ thống Chi nhánh/Phòng giao dịch toàn cầu của LPBank

4.3. Chuyển tiền thừa kế

Mục đích chuyển tiền thừa kế dành cho những người được hưởng thừa kế ở Việt Nam nhưng đang định cư ở nước ngoài. Khách hàng có thể nhanh chóng hoàn tất các thủ tục hành chính và chuyển tiền thừa kế sang nơi cư trú một cách thuận lợi, dễ dàng.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Giấy tờ tùy thân của người thừa kế (CCCD/Hộ chiếu còn hạn).
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân giữa chủ tài sản và người thừa kế.
  • Giấy chứng nhận quyền thừa kế (giấy chứng tử, di chúc, bản án phân chia tài sản).
  • Giấy tờ chứng minh quyền định cư hợp pháp tại nước ngoài.
  • Thông tin tài khoản ngân hàng của người thừa kế.

Chuyển tiền thừa kế quốc tế của LPBank xóa nỗi lo ngại về khoảng cách địa lý cho khách hàng, hỗ trợ bạn nhận được trọn vẹn tiền thừa kế

Chuyển tiền thừa kế quốc tế của LPBank xóa nỗi lo ngại về khoảng cách địa lý cho khách hàng, hỗ trợ bạn nhận được trọn vẹn tiền thừa kế

4.4. Chuyển tiền trợ cấp cho người thân ở nước ngoài

Mục đích chuyển tiền trợ cấp cho người thân ở nước ngoài dành cho những cá nhân muốn gửi tiền cho người thân đang làm việc, sinh sống tại nước ngoài. Khách hàng có thể chuyển tiền nhanh chóng với mức phí hợp lý và thủ tục đơn giản, giúp bạn và gia đình đảm bảo tài chính để chi trả các khoản sinh hoạt phí nhằm duy trì cuộc sống ổn định.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Giấy tờ tùy thân của người gửi và người nhận (CCCD/Hộ chiếu còn hạn).
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân giữa người gửi và người nhận.
  • Hồ sơ chứng minh người nhận đang làm việc/sinh sống hợp pháp tại nước ngoài.
  • Hồ sơ chứng minh mục đích trợ cấp (bằng chứng về yêu cầu hỗ trợ).
  • Thông tin tài khoản ngân hàng của người nhận.

Với mục đích chuyển tiền trợ cấp quốc tế của LPBank, bạn có thể hỗ trợ tài chính vững vàng cho người thân đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài

Với mục đích chuyển tiền trợ cấp quốc tế của LPBank, bạn có thể hỗ trợ tài chính vững vàng cho người thân đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài

4.5. Chuyển tiền khác

Mục đích chuyển tiền khác đáp ứng đa dạng nhu cầu của cá nhân như thanh toán phí khám chữa bệnh, đi công tác, đi du lịch, đi thăm người thân tại nước ngoài… Với hệ thống đại lý toàn cầu, biểu phí hấp dẫn và quy trình đơn giản, LPBank mang đến giải pháp chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, đáp ứng mọi nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Giấy tờ tùy thân của người gửi và người nhận (CCCD/Hộ chiếu còn hạn hoặc Visa).
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân giữa người gửi và người nhận (nếu có).
  • Hồ sơ chứng minh mục đích chuyển tiền (hợp đồng, hóa đơn, chứng từ).
  • Thông tin tài khoản ngân hàng của người nhận.

LPBank đáp ứng đa dạng nhu cầu chuyển tiền quốc tế của khách hàng, giúp bạn an tâm tận hưởng các chuyến đi xa

LPBank đáp ứng đa dạng nhu cầu chuyển tiền quốc tế của khách hàng, giúp bạn an tâm tận hưởng các chuyến đi xa

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn các thông tin liên quan về dịch vụ chuyển tiền quốc tế như các cách thực hiện, thủ tục, hồ sơ và các khoản phí bắt buộc. Để lựa chọn hình thức chuyển tiền phù hợp, bạn nên cân nhắc nhu cầu cụ thể của mình và chọn cơ sở uy tín để đảm bảo giao dịch diễn ra thuận lợi, chính xác và bảo mật.

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ chuyển tiền quốc tế với biểu phí cạnh tranh và quy trình đơn giản, hãy liên hệ ngay với LPBank thông qua các phương thức sau đây để được hỗ trợ sớm nhất:

Đăng kí tham gia chương trình khuyến mãi


Tôi là *: Khách hàng cá nhânKhách hàng doanh nghiệp

Nhập dãy số bên dưới *