Trang chủ Blog Ngân hàng số là gì? Lợi ích và dịch vụ của ngân hàng số

Ngân hàng số là gì? Lợi ích và dịch vụ của ngân hàng số

19/06/2024

Với khả năng cung cấp các dịch vụ tài chính trực tuyến tiện lợi và nhanh chóng, ngân hàng số giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm giao dịch. Nội dung dưới đây sẽ giới thiệu về ngân hàng số, những lợi ích nổi bật mà nó mang lại, cùng với các dịch vụ phong phú mà ngân hàng số cung cấp. Hãy cùng LPBank khám phá để hiểu rõ hơn về cách ngân hàng số đang cách mạng hóa lĩnh vực tài chính.

Lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho các sản phẩm và dịch vụ của LPBank.

1. Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số là mô hình ngân hàng hoạt động hoàn toàn hoặc chủ yếu trên nền tảng trực tuyến, cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng thông qua Internet, ứng dụng di động hoặc các kênh kỹ thuật số khác.

Thay vì phải đến trực tiếp các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, gửi tiết kiệm online, mở khoản vay online, đầu tư chứng khoán, mở thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng… thông qua ngân hàng số. Đồng thời bạn có thể sử dụng tài khoản ngân hàng số để thực hiện giao dịch tiêu dùng như thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại… một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Với sự phát triển liên tục của công nghệ, ngân hàng số được dự đoán sẽ tiếp tục có những bước chuyển mình lớn, trở thành tương lai của ngành ngân hàng với những xu hướng nổi bật:

  • Tích hợp AI và máy học: Trí tuệ nhân tạo đem đến giải pháp thông minh và cá nhân hóa cho từng khách hàng, đồng thời hỗ trợ ngân hàng nâng cao hiệu suất khi tự động hóa nhiều quy trình:
    • Xây dựng hệ thống chatbot và trợ lý ảo: Hệ thống chatbot, trợ lý ảo được sử dụng thay thế nhân viên tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc 24/7, xử lý những yêu cầu đơn giản của khách hàng.
    • Cá nhân hóa giao diện, dịch vụ: Với dịch vụ cá nhân hóa, người dùng có thể tùy chỉnh giao diện trên ngân hàng số một cách linh hoạt, dễ dàng theo sở thích của bản thân.
    • Tự động hóa quy trình: Máy học được ứng dụng vào ngân hàng số giúp tối ưu nhiều quy trình trong giao dịch như xử lý hồ sơ vay vốn một cách hiệu quả, rút ngắn thời gian phê duyệt cho khoản vay. Ngoài ra, máy học còn có khả năng kiểm tra tính xác thực của các thông tin mà khách hàng cung cấp cho ngân hàng, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.
    • Nhận diện giọng nói và khuôn mặt: Xác thực danh tính bằng sinh trắc học giúp tăng khả năng bảo mật cho thông tin của khách hàng, ngăn chặn các hoạt động truy cập trái phép, đồng thời phát hiện các hành vi giao dịch bất thường nhanh chóng và chính xác hơn.
  • Tăng cường dịch vụ tài chính cá nhân: Ngân hàng số ngày nay tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm cho người dùng bằng việc cho ra mắt các công cụ quản lý tài chính thông minh và linh hoạt theo tình hình của khách hàng, giúp bạn theo dõi và lập kế hoạch chi tiêu hiệu quả. Dịch vụ tài chính cá nhân còn đưa ra các gợi ý sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử giao dịch và thói quen sử dụng của khách hàng.
  • Mở rộng dịch vụ thanh toán số: Ngân hàng số tối ưu hóa các giao dịch của khách hàng với nhiều dịch vụ thanh toán số nhanh chóng như chuyển khoản đa kênh không giới hạn, thanh toán không tiếp xúc bằng mã QR/NFC trên điện thoại di động, E-commerce…

Tích hợp trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng số mang lại sự tiện lợi vượt trội

Tích hợp trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng số mang lại sự tiện lợi vượt trội

2. Các dịch vụ ngân hàng số phổ biến

Các ngân hàng số ngày nay cung cấp nhiều dịch vụ tiện lợi mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch nhanh chóng và thuận tiện, cụ thể:

  • Chuyển khoản: Thông qua ngân hàng số, người dùng có thể chuyển tiền nhanh chóng 24/7 tới các tài khoản cùng ngân hàng hay khác ngân hàng, đặc biệt chuyển tiền không giới hạn trong nội bộ ngân hàng. LPBank là ngân hàng đầu tiên cho ra mắt gói dịch vụ Lộc Phát vượt trội trên thị trường với hạn mức chuyển khoản nội bộ không giới hạn. (Tìm hiểu chi tiết tại bài viết LPBank ra mắt gói Lộc Phát với hạn mức chuyển khoản vượt trội không giới hạn)
  • Thanh toán hóa đơn: Khách hàng dễ dàng thanh toán đa dạng loại hóa đơn như hóa đơn tiền điện, nước, viễn thông, Internet… Nhiều ngân hàng số cho phép người dùng thiết lập tính năng tự động thanh toán, tránh tình trạng bỏ sót hóa đơn cần thanh toán định kỳ.
  • Mua sắm trực tuyến: Khách hàng có thể thoải mái mua sắm trên nhiều trang web hay nền tảng mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, các ngân hàng thường xuyên ra mắt nhiều chương trình như mua sắm hoàn tiền, giảm giá hấp dẫn dành cho khách hàng khi sử dụng ngân hàng số.
  • Vay vốn: Ngoài giao dịch trực tuyến, nhiều ngân hàng số hiện đang cung cấp các gói vay vốn dưới nhiều hình thức đa dạng như vay tín chấp, vay thế chấp, thấu chi… Các sản phẩm vay tín dụng được triển khai trên kênh này thường yêu cầu thủ tục đơn giản, thao tác dễ dàng, phê duyệt tự động nhanh chóng, giúp khách hàng kịp thời tiếp cận nguồn vốn phục vụ mục đích tiêu dùng.
  • Đầu tư: Người dùng có thể đầu tư trên ngân hàng số với nhiều sản phẩm đầu tư đa dạng, đồng thời thực hiện quản lý danh mục đầu tư của mình một cách hiệu quả thông qua các tính năng được tích hợp thêm.
  • Quản lý tài chính: Các ngân hàng số được tích hợp tính năng thông minh, cung cấp các báo cáo, thống kê chi tiêu, đưa ra các dự đoán và cách cải thiện tình hình tài chính cho từng cá nhân.

Khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch nhanh chóng, tiện lợi thông qua ngân hàng số

Khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch nhanh chóng, tiện lợi thông qua ngân hàng số

3. Lợi ích của ngân hàng số

Nhờ vào việc tích hợp công nghệ hiện đại, ngân hàng số sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với ngân hàng truyền thống, giúp khách hàng quản lý tài chính thông minh, hiệu quả.

  • Tiện lợi và nhanh chóng: Ngân hàng số cho phép người dùng thực hiện các giao dịch, thanh toán mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thiết bị điện tử có kết nối Internet, giúp bạn tiết kiệm thời gian khi không còn phải đến tận Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để giao dịch. Ví dụ nếu trước đây, khách hàng sẽ phải đến tận địa điểm thu tiền để thanh toán hóa đơn tiền điện, nước thì giờ đây, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thanh toán tiền điện, tiền nước hàng tháng chỉ với một vài thao tác cơ bản trên ngân hàng số.
  • An toàn: Các ngân hàng số uy tín hiện nay được trang bị hệ thống bảo mật chặt chẽ như xác thực 2 yếu tố, mã hóa dữ liệu, định danh cá nhân bằng sinh trắc học hay cảnh báo tới người dùng khi có những giao dịch bất thường phát sinh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thông tin của khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí: Khi thực hiện giao dịch thông qua ngân hàng số, người dùng thường sẽ phải trả một khoản phí thấp hơn so với việc giao dịch trực tiếp tại quầy.
  • Đa dạng dịch vụ: Hiện nay, các ngân hàng hầu hết kết hợp với các nhà cung cấp ở nhiều ngành hàng khác nhau, cung cấp đa dạng dịch vụ như bảo hiểm, sức khỏe, viễn thông, giải trí, ăn uống… trên nền tảng số, nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhiều khách hàng.
  • Đa dạng hình thức thanh toán: Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch nhanh chóng bằng nhiều hình thức khác nhau như thanh toán bằng mã QR, thanh toán bằng ví điện tử hoặc qua thẻ ảo với thao tác thực hiện đơn giản.

Ngân hàng số tại Việt Nam cung cấp đa dạng dịch vụ đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng

Ngân hàng số tại Việt Nam cung cấp đa dạng dịch vụ đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng

Xem thêm:

4. 3 lưu ý khi sử dụng ngân hàng số

Việc sử dụng ngân hàng số mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng, tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý những điều dưới đây để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân cũng như tận dụng tối đa tính ưu việt của ngân hàng số, cụ thể:

  • Đảm bảo bảo mật cho thông tin tài khoản: Khách hàng sử dụng ngân hàng số tuyệt đối không tiết lộ thông tin tài khoản cho người khác, đặc biệt là những thông tin mật như mật khẩu, mã OTP… để tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Khách hàng nên sử dụng mật khẩu khó đoán để tăng tính bảo mật tài khoản.
  • Liên hệ ngân hàng khi cần hỗ trợ: Khi có bất kỳ thắc mắc hay gặp vấn đề trong quá trình sử dụng ngân hàng số, quý khách cần nhanh chóng liên hệ ngay tới tổng đài chăm sóc khách hàng để nhận được hỗ trợ, tư vấn kịp thời.
  • Lựa chọn ngân hàng số uy tín: Chọn một ngân hàng số uy tín mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, bao gồm hệ thống bảo mật hiện đại đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và tài khoản, giao dịch trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi, đa dạng dịch vụ tài chính, và hỗ trợ chuyên nghiệp. Ngoài ra, chi phí giao dịch thường thấp hơn so với các hình thức truyền thống, giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn.

Khách hàng khi sử dụng ngân hàng số cần đảm bảo bảo mật cho thông tin của tài khoản để tránh kẻ lợi dụng

Khách hàng khi sử dụng ngân hàng số cần đảm bảo bảo mật cho thông tin của tài khoản để tránh kẻ lợi dụng

Trong những năm vừa qua, LPBank không ngừng phát triển và đẩy mạnh ngân hàng số nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh chóng, tiện lợi của khách hàng. Ngân hàng số LPBank giúp tạo ra kết nối tài chính vô tận, mang đến nhiều dịch vụ thanh toán tiện lợi như thanh toán hóa đơn tức thì, gửi tiết kiệm với lãi suất hấp dẫn, tiếp cận khoản vay dễ dàng và nhanh chóng…

Bên cạnh đó, hiểu được tâm lý, sở thích khách hàng, LPBank triển khai các dịch vụ mang tính cá nhân hóa như iName – cho phép người dùng tùy chọn tên tài khoản thanh toán theo ý thích, dịch vụ chọn số đẹp cho tài khoản thanh toán với mức ưu đãi lên tới 100% phí chọn số đẹp. Khách hàng còn được tận hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn khi thực hiện giao dịch trên ngân hàng số, mua sắm hoàn tiền lên tới 40% tại hơn 300 thương hiệu tại Việt Nam.

LPBank luôn chú trọng vào việc đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, trang bị hệ thống bảo mật cao trên ngân hàng số LPBank, đồng thời thường xuyên đưa ra cảnh báo giúp khách hàng nâng cao cảnh giác trước những thông tin giả mạo, sai sự thật. Ngân hàng liên tục cập nhật công nghệ và các giải pháp bảo mật mới, bổ sung xác minh thông tin bằng sinh trắc học khi giao dịch nhằm đảm bảo tính xác thực và an toàn tuyệt đối cho tài sản, tài khoản và thông tin của khách hàng.

>>> Xem thêm: Giới thiệu về app của ngân hàng LPBank

Ngân hàng số LPBank mang đến trải nghiệm vượt trội, đồng hành cùng mọi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng

Ngân hàng số LPBank mang đến trải nghiệm vượt trội, đồng hành cùng mọi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng

Trên đây là những thông tin cơ bản về ngân hàng số cùng những lợi ích mà ngân hàng số mang lại. Công nghệ phát triển mạnh mẽ dần khiến cho ngân hàng số trở thành xu hướng của ngành ngân hàng tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Ngân hàng số ra đời trở thành giải pháp vượt trội, giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả, đồng thời thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Nếu bạn đang quan tâm đến ngân hàng số của LPBank, quý khách hàng có thể liên hệ tới LPBank theo thông tin dưới đây để được tư vấn, hỗ trợ:

Đăng kí tham gia chương trình khuyến mãi


Tôi là *: Khách hàng cá nhânKhách hàng doanh nghiệp

Nhập dãy số bên dưới *