Trang chủ Tin tức 09-4-2024: Cảnh báo xuất hiện ứng dụng, website giả mạo tổ chức tín dụng

09-4-2024: Cảnh báo xuất hiện ứng dụng, website giả mạo tổ chức tín dụng

09/04/2024

Kính gửi: Quý Khách hàng,

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng lừa đảo mạo danh thương hiệu Ngân hàng/Tổ chức tín dụng đang diễn biến phức tạp trên diện rộng dưới nhiều hình thức khác nhau, kịch bản và phương thức tấn công thường xuyên thay đổi. Để nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn tài sản, thông tin của Khách hàng, LPBank xin lưu ý đến Quý Khách hàng một số thủ đoạn lừa đảo như sau:

1. Tội phạm công nghệ cao tạo ra hàng loạt website, email giả mạo gần giống với website, email Ngân hàng, tổ chức tài chính để chào mời các dịch vụ trái phép liên quan đến thẻ tín dụng như: dịch vụ nâng hạn mức, rút tiền mặt, đáo hạn thẻ, chuyển trả góp,… và hướng dẫn Khách hàng truy cập website giả mạo, cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền kiểm soát trên thiết bị di động. Ứng dụng giả mạo có giao diện khá giống với ứng dụng, website chính thống của Ngân hàng, tổ chức tín dụng, yêu cầu Khách hàng đóng một số loại phí để được chỉnh sửa thông tin, duyệt giải ngân khoản vay không có thật nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Khách hàng.

2. Gửi cảnh báo giả ứng dụng ngân hàng, giả màn hình cuộc gọi, tin nhắn dụ Khách hàng thực hiện thao tác nào đó mục đích lấy thông tin đăng nhập, gồm cả khuôn mặt, từ đó vượt qua lớp bảo mật sinh trắc học. Khách hàng cần cảnh giác nếu thấy dấu hiệu lạ như điện thoại tốn pin, nóng bất thường, hiển thị thông báo lạ, sử dụng nhiều dữ liệu, hay các ứng dụng đòi cấp quyền quá nhiều.

3. Thông báo Khách hàng nhận được một khoản tiền hoặc tài khoản thanh toán có liên quan tới vụ việc điều tra, phạm pháp,… và yêu cầu Khách hàng xác nhận giao dịch/thay đổi mật khẩu,… bằng cách nhập mã OTP hoặc truy cập vào tệp (file) hoặc đường dẫn (link) có chứa mã độc được gửi kèm để chiếm đoạt quyền sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền từ tài khoản Khách hàng.

4. Giả mạo app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế,… có chứa mã độc, nếu Khách hàng cài đặt vào điện thoại sẽ bị kiểm soát thiết bị và bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.

5. Giả mạo cơ quan nhà nước như công an, tòa án, bệnh viện, trường học,… thông báo Khách hàng có liên quan đến các vụ phạm pháp/nguy hiểm/khẩn cấp và yêu cầu phải chuyển tiền để hỗ trợ cấp cứu/điều tra.

Để tránh bị lừa đảo trong giao dịch Ngân hàng, Quý Khách hàng lưu ý:

1. KHÔNG truy cập vào các ứng dụng, đường link/quét mã QR code dẫn đến trang web lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

2. KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân/thông tin thẻ/tài khoản ngân hàng/mã OTP cho bất kỳ ai.

3. KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán,… tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng vào các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán,… là hành vi vi phạm pháp luật.

4. NÊN chủ động thực hiện khóa thẻ, tạm khóa tài khoản (qua ứng dụng Lienviet24h hoặc liên hệ Hotline: 1800 577 758) khi nghi ngờ tài khoản/thẻ có phát sinh giao dịch nghi ngờ rủi ro.

5. NÊN trình báo ngay cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua các website, ứng dụng giả mạo.

Trong trường hợp phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, LPBank khuyến cáo Khách hàng liên lạc ngay tới Tổng đài CSKH: 1800 577 758 (miễn phí)/024 62 668 668 hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của LPBank để được hỗ trợ.

Đăng kí tham gia chương trình khuyến mãi

Nhập dãy số bên dưới *