Trang chủ Tin tức Cảnh báo mã độc ẩn mình trong ứng dụng, phần mềm, website giả mạo

Cảnh báo mã độc ẩn mình trong ứng dụng, phần mềm, website giả mạo

07/02/2024

Kính gửi: Quý Khách hàng,

Hình thức lừa đảo sử dụng các ứng dụng, phần mềm, website giả mạo tuy không hề mới nhưng vẫn ghi nhận nhiều Khách hàng bị lừa đảo. Một số ứng dụng giả mạo ghi nhận như ứng dụng của Chính phủ, VNeID, Tổng cục Thuế, Tổng cục Quản lý đất đai, Tập đoàn điện lực,… Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là gọi hoặc liên hệ qua điện thoại, Zalo, Facebook,… với một số lý do thuyết phục như hỗ trợ quyết toán thuế, hoàn thuế, định danh điện tử, cập nhật thông tin về đất đai,… Sau đó, các đối tượng lừa đảo hướng dẫn Khách hàng nhấn vào link để tải ứng dụng, truy cập website giả mạo, cài đặt và chấp nhận toàn bộ quyền truy cập cho ứng dụng để mã độc hoạt động. Nguy hiểm hơn, các đối tượng lừa đảo thường chọn những người cao tuổi ít am hiểu về công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo.

1. Một số dấu hiệu nhận biết khi thiết bị của Quý Khách hàng bị nhiễm mã độc

– Thiết bị có dấu hiệu nhanh hết pin khi sử dụng và hiệu suất hoạt động kém hơn do mã độc chạy ngầm.

– Thiết bị chạy chậm, hoạt động không ổn định, không sử dụng được.

– Thiết bị có dấu hiệu bị mất thông báo đặc biệt là các thông báo tin nhắn và cuộc gọi.

– Thiết bị liên tục nhận được các cảnh báo giả, quảng cáo hiển thị trên màn hình.

2. Để tránh bị lừa đảo, Ngân hàng khuyến cáo Quý Khách hàng

– Nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi lạ, mạo danh cán bộ nhà nước yêu cầu cài đặt ứng dụng, phần mềm. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng và liên hệ ngay với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh thông tin.

– Cảnh giác với các ứng dụng, phần mềm, website có hình thức quảng cáo lừa đảo. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng, nhấn vào link nếu không rõ nguồn gốc.

– Chỉ tải, cài đặt ứng dụng từ các nguồn uy tín (Google Play cho hệ điều hành Android, AppStore cho hệ điều hành iOS).

– Không nhấn vào link, tải file từ tin nhắn, email của người lạ khi sử dụng các ứng dụng email, SMS, ứng dụng bên thứ ba (như Skype, WhatApps, Zalo, Messenger,…)

– Tắt chế độ tùy chọn trên thiết bị, không cấp các quyền không phù hợp khi cài đặt ứng dụng. Không thực hiện các hành động làm phá vỡ hàng rào bảo mật của thiết bị.

– Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống, ứng dụng của Ngân hàng.

– Bảo mật thông tin như mật khẩu Ngân hàng, mã xác thực OTP, số thẻ Ngân hàng. Không thực hiện cài đặt, đăng nhập, giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ.

– Đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ thông tin. Không sử dụng tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập trên nhiều ứng dụng khác nhau.

Ngoài ra Quý Khách hàng có trách nhiệm tố giác về tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao với Cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn theo quy định tại Nghị định 25/2014/NĐ-CP về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao.

Trong trường hợp phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, LPBank khuyến cáo Quý Khách hàng liên lạc ngay tới Tổng đài CSKH: 1800 577 758 (miễn phí)/024 62 668 668 hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của LPBank để được hỗ trợ.

Đăng kí tham gia chương trình khuyến mãi

Nhập dãy số bên dưới *