Trang chủ Blog Tài khoản thanh toán là gì? Điều kiện và quy trình mở tài khoản

Tài khoản thanh toán là gì? Điều kiện và quy trình mở tài khoản

17/07/2024

Tài khoản thanh toán là một công cụ tài chính thông minh và hữu ích, hỗ trợ tối ưu việc quản lý dòng tiền cũng như thực hiện các giao dịch hàng ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ tài khoản thanh toán là gì, các lợi ích, điều kiện và quy trình mở tài khoản tại ngân hàng, giúp bạn dễ dàng tiếp cận và tận dụng tối đa các tiện ích tài chính.

Lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho các sản phẩm và dịch vụ của LPBank.

1. Tài khoản thanh toán là gì?

Tài khoản thanh toán là một loại tài khoản tiền gửi không kỳ hạn được mở tại các  tổ chức tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng. Khách hàng có thể sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện các giao dịch như:

  • Gửi tiền và rút tiền mặt: Khách hàng có thể gửi tiền vào tài khoản thanh toán và rút tiền mặt 24/7 tại ATM/CDM hoặc trong giờ hành chính tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng.
  • Chuyển khoản: Khách hàng có thể chuyển tiền nhanh chóng từ tài khoản thanh toán của mình sang tài khoản thanh toán khác dù cùng ngân hàng hay khác ngân hàng, trong nước hay quốc tế.
  • Thanh toán hóa đơn: Thanh toán các hóa đơn dịch vụ như điện, nước, internet, viễn thông… nhanh chóng từ tài khoản thanh toán của mình.
  • Thanh toán trực tuyến: Khách hàng có thể thanh toán cho các giao dịch mua sắm trực tuyến nhanh chóng, an toàn bằng thẻ thanh toán liên kết với tài khoản thanh toán.

Tài khoản thanh toán là một loại tài khoản tiền gửi được cung cấp bởi ngân hàng, hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính và giao dịch tiện lợi, hiệu quả

Tài khoản thanh toán là một loại tài khoản tiền gửi được cung cấp bởi ngân hàng, hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính và giao dịch tiện lợi, hiệu quả

2. Lợi ích của tài khoản thanh toán

Tài khoản thanh toán mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc quản lý tài chính và thực hiện các giao dịch ngân hàng, giúp bạn tận hưởng những giá trị tốt nhất mà ngân hàng cung cấp như:

  • Quản lý tài chính dễ dàng: Tài khoản thanh toán hỗ trợ khách hàng kiểm soát và quản lý thu chi nguồn tiền cá nhân một cách thuận tiện thông qua các công cụ ngân hàng số như Mobile banking, Internet banking.
  • Giao dịch nhanh chóng và tiện lợi: Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch linh hoạt và dễ dàng thông qua nhiều kênh như quầy giao dịch, Internet banking và ứng dụng Mobile banking.
  • An toàn và bảo mật: Tài khoản thanh toán được bảo vệ bởi các công nghệ bảo mật hiện đại của ngân hàng, đảm bảo an toàn cho khoản tiền gửi của khách hàng trước các rủi ro về an ninh.
  • Tận dụng các dịch vụ ngân hàng khác: Với tài khoản thanh toán, khách hàng có thể dễ dàng truy cập và sử dụng các dịch vụ bổ sung như vay vốn, phát hành thẻ tín dụng, mua bảo hiểm… với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
  • Nhận lãi suất: Khách hàng sẽ được áp dụng lãi suất không kỳ hạn trên số dư tài khoản thanh toán, giúp bạn tích lũy lợi ích tài chính mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, một số ngân hàng hiện nay thường xuyên triển khai nhiều chính sách như miễn phí chuyển khoản, miễn phí thường niên… giúp khách hàng tiết kiệm tài chính một cách hiệu quả, hợp lý.

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) cũng đang triển khai 2 sản phẩm là tài khoản An Khang và tài khoản Lộc Phát, mang đến nhiều tiện ích vượt trội cho khách hàng cùng ưu đãi hấp dẫn, mang đến lợi ích tốt nhất cho các khách hàng.

Tài khoản An Khang là tài khoản thanh toán được LPBank triển khai dành riêng cho Khách hàng nhận lương hưu, trợ cấp Người có công, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, hỗ trợ khách hàng nhận tiền lương hưu nhanh chóng thông qua ứng dụng Ngân hàng số LPBank. Tài khoản An Khang mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn bao gồm miễn phí thường niên trọn đời thẻ ghi nợ nội địa, miễn phí quản lý tài khoản, phí rút tiền mặt tại các máy ATM và các khoản phí dịch vụ khác.

Với tài khoản Lộc Phát, ngoài hỗ trợ giao dịch nhanh chóng, tài khoản Lộc Phát cho phép khách hàng tự do chọn số tài khoản đẹp chuẩn phong thủy, giúp công việc hanh thông, vạn sự như mơ. Doanh nghiệp sử dụng tài khoản Lộc Phát còn được miễn 50% phí bảo lãnh và phí chuyển tiền quốc tế giúp tối ưu chi phí vận hành.

Tài khoản thanh toán mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực, tận dụng tối đa các dịch vụ tài chính được ngân hàng cung cấp

Tài khoản thanh toán mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực, tận dụng tối đa các dịch vụ tài chính được ngân hàng cung cấp

Có thể bạn quan tâm:

3. Điều kiện mở tài khoản thanh toán

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 17/2024/TT-NHNN, khách hàng mở tài khoản thanh toán cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Người đủ 15 tuổi trở lên, không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo pháp luật Việt Nam.
  • Người dưới 15 tuổi, người bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi được mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ/người đại diện theo pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm các giấy tờ tùy thân như CCCD/Hộ chiếu còn hạn hoặc giấy tờ khác tuỳ theo yêu cầu của ngân hàng.

4. Quy trình mở tài khoản thanh toán

Khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán theo 2 cách: mở tại Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng hoặc mở online trên ngân hàng số. Trong đó, cách mở tài khoản thanh toán online là hình thức được nhiều khách hàng ưu tiên sử dụng vì tính thuận tiện, quy trình thao tác dễ dàng và nhanh chóng.

4.1. Quy trình mở tài khoản thanh toán online

Quy trình mở tài khoản thanh toán online của các ngân hàng được thực hiện một cách nhanh chóng, dễ dàng. Khách hàng khi thực hiện mở tài khoản online cần chuẩn bị CCCD có gắn chip và còn hiệu lực, sau đó thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Tải ứng dụng Mobile banking của ngân hàng trên App Store hoặc Google Play, chọn “Đăng nhập” hoặc “Đăng ký tài khoản”.
  • Nhập thông tin theo yêu cầu, bao gồm họ tên, ngày sinh, số CCCD, ngày cấp, số điện thoại, email, mã OTP…
  • Tạo mật khẩu và xác nhận mật khẩu.
  • Đồng ý với các điều khoản và điều kiện của ngân hàng.
  • Xác minh danh tính eKYC thông qua chụp ảnh hoặc quay video chân dung theo yêu cầu của ngân hàng. Sau đó chụp ảnh mặt trước và mặt sau của CCCD, tiếp tục thực hiện Quét NFC nếu thiết bị điện thoại di động có hỗ trợ đọc NFC.
  • Sau khi xác minh danh tính thành công, bạn đăng nhập lại vào ứng dụng, tìm và chọn mục “Mở tài khoản thanh toán” trên màn hình.
  • Màn hình hiện lên các thông tin cá nhân bạn đã cung cấp trước đó, bạn kiểm tra và cung cấp thêm một số thông tin khác như Chi nhánh/Phòng giao dịch, đơn vị tiền tệ… (nếu có).
  • Nhập mã OTP được gửi về điện thoại để hoàn tất mở tài khoản thanh toán online.

Bạn có thể mở tài khoản thanh toán online tại LPBank để trải nghiệm quy trình đơn giản, nhanh chóng và tận hưởng mọi tiện ích mà ngân hàng mang lại. Tham khảo ngay quy trình mở tài khoản dưới đây để bắt đầu hành trình tài chính thuận lợi của bạn.

Khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học eKYC khi tạo tài khoản thanh toán

Khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học eKYC khi tạo tài khoản thanh toán

Khách hàng cần xác thực thông tin cá nhân cẩn thận khi tạo tài khoản thanh toán

Khách hàng cần xác thực thông tin cá nhân cẩn thận khi tạo tài khoản thanh toán

Khách hàng đổi mật khẩu để dễ ghi nhớ và đăng nhập lại tài khoản thanh toán bằng mật khẩu mới

Khách hàng đổi mật khẩu để dễ ghi nhớ và đăng nhập lại tài khoản thanh toán bằng mật khẩu mới

4.2. Quy trình mở tài khoản thanh toán tại Chi nhánh/Phòng giao dịch

Nếu bạn chỉ có các loại giấy tờ khác hoặc thiết bị chưa hỗ trợ quét NFC thì nên đến mở tài khoản thanh toán tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để được nhân viên hướng dẫn, cụ thể:

  • Bước 1: Khách hàng mang theo CCCD/Hộ chiếu còn hạn đến Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng.
  • Bước 2: Khách hàng điền thông tin vào biểu mẫu đăng ký mở tài khoản thanh toán theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.
  • Bước 3: Khách hàng chờ nhân viên xử lý hồ sơ và hướng dẫn bạn cách kích hoạt tài khoản thanh toán.

Bạn có thể đến các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để nhân viên hỗ trợ mở tài khoản thanh toán

Bạn có thể đến các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để nhân viên hỗ trợ mở tài khoản thanh toán

5. Lưu ý khi sử dụng tài khoản thanh toán

Để sử dụng tài khoản thanh toán một cách an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý những điểm quan trọng sau đây:

  • Bảo mật thông tin tài khoản: Khách hàng nên giữ kín thông tin tài khoản như mật khẩu, mã OTP và các yếu tố bảo mật khác để ngăn ngừa rủi ro bị kẻ xấu chiếm đoạt thông tin. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đặt mật khẩu mạnh và thay đổi định kỳ để tăng cường bảo mật. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn phải thực hiện xác thực sinh trắc học theo quy định của nhà nước từ ngày 01/07/2024. Xác thực sinh trắc học đồng thời giúp bạn giao dịch với hạn mức cao hơn, từ 10 – 20 triệu VNĐ trở lên.
  • Kiểm tra số dư tài khoản thường xuyên: Khách hàng nên theo dõi số dư tài khoản định kỳ để đảm bảo các giao dịch đều được ghi nhận chính xác và kịp thời phát hiện những giao dịch bất thường.
  • Cẩn thận khi thanh toán trực tuyến: Khi thực hiện thanh toán trực tuyến, khách hàng nên chọn các trang web uy tín, được bảo mật tốt và có chứng chỉ SSL để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản. Hiện nay, nhiều đối tượng lập ra các trang web giả mạo ngân hàng để quảng cáo thông tin sai lệch, đồng thời khai thác thông tin mật của khách hàng. Do đó, bạn nên kiểm tra thật kỹ trước khi thực hiện giao dịch, nâng cao cảnh giác để không sập bẫy kẻ xấu.
  • Liên hệ ngân hàng khi cần hỗ trợ: Khi gặp bất kỳ sự cố nào liên quan đến tài khoản, khách hàng nên liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời. Bạn nên lưu lại số điện thoại chăm sóc khách hàng và địa chỉ email của ngân hàng để thuận tiện liên lạc.
  • Tìm hiểu mức phí liên quan đến tài khoản thanh toán: Mỗi ngân hàng có quy định về các loại phí khác nhau như phí mở tài khoản, phí duy trì và phí giao dịch. Khách hàng nên nắm rõ các mức phí này và xem xét kỹ lưỡng trước khi lựa chọn dịch vụ để tối ưu hóa chi phí.

Mở tài khoản thanh toán LPBank ngay hôm nay để tận hưởng những dịch vụ hấp dẫn, tiện ích đa dạng và công nghệ bảo mật an toàn, tiên tiến

Mở tài khoản thanh toán LPBank ngay hôm nay để tận hưởng những dịch vụ hấp dẫn, tiện ích đa dạng và công nghệ bảo mật an toàn, tiên tiến

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp tài khoản thanh toán là gì và các lưu ý khi sử dụng tài khoản thanh toán ngân hàng. Đừng bỏ lỡ cơ hội mở tài khoản thanh toán tại LPBank để trải nghiệm quy trình đơn giản, nhanh chóng và tận hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Ngày 15/7/2024 vừa qua,LPBank chính thức đổi tên mới thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam. Việc thay đổi tên gọi đánh dấu khởi đầu giai đoạn phát triển mới của LPBank với chiến lược kinh doanh mới, hướng tới những giá trị mới cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Với phương châm “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, LPBank cam kết tiếp tục hành trình với sứ mệnh mang các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất đến với người dân trên khắp cả nước.

Nếu cần thêm thông tin tư vấn, bạn hãy liên hệ với LPBank theo các phương thức sau đây để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhanh chóng:

Đăng kí tham gia chương trình khuyến mãi


Tôi là *: Khách hàng cá nhânKhách hàng doanh nghiệp

Nhập dãy số bên dưới *