Trang chủ Blog Thẻ ghi nợ là gì? Cách sử dụng và quy trình mở thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ là gì? Cách sử dụng và quy trình mở thẻ ghi nợ

31/05/2024

Thẻ ghi nợ là một loại thẻ được phát hành dựa trên cơ sở tài khoản tiền gửi thanh toán khách hàng mở tại ngân hàng. Loại thẻ này được sử dụng để thanh toán chi tiêu tại các điểm chấp nhận thẻ, thanh toán trực tuyến trên các website và rút tiền tại cây ATM. Để tìm hiểu chi tiết hơn về thẻ ghi nợ là gì, cách sử dụng và quy trình mở thẻ, mời bạn tham khảo trong phần nội dung tiếp theo của bài viết.

Lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho các sản phẩm và dịch vụ của LPBank.

1. Thẻ ghi nợ là gì?

Thẻ ghi nợ (Debit Card) hay còn gọi là thẻ thanh toán, là một loại thẻ thanh toán do ngân hàng hoặc tổ chức tài chính phát hành. Thẻ ghi nợ cho phép chủ thẻ sử dụng số tiền có trong tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch mua sắm, thanh toán dịch vụ hoặc rút tiền mặt. Khi sử dụng thẻ ghi nợ, số tiền thanh toán sẽ được trừ trực tiếp từ số dư tài khoản của chủ thẻ.

Thẻ ghi nợ giúp chủ thẻ thuận tiện và an toàn hơn trong chi tiêu hàng ngày hay khi sử dụng các dịch vụ, cụ thể như sau: 

  • Thanh toán tiện lợi: Chủ thẻ có thể sử dụng thẻ ghi nợ để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ tại các cửa hàng chấp nhận hình thức thanh toán bằng thẻ, rút tiền mặt tại ATM.
  • Quản lý chi tiêu dễ dàng: Việc sử dụng thẻ ghi nợ giúp chủ thẻ dễ dàng theo dõi và quản lý chi tiêu của mình thông qua lịch sử giao dịch trên tài khoản cũng như các phân mục chi tiêu.
  • An toàn: Thẻ ghi nợ được trang bị các tính năng bảo mật tiên tiến như chip EMV, mã PIN, giúp giảm thiểu nguy cơ gian lận và mất cắp.

Thẻ ghi nợ là loại thẻ thanh toán tiện lợi, an toàn và có thể giúp bạn quản lý chi tiêu

Thẻ ghi nợ là loại thẻ thanh toán tiện lợi, an toàn và có thể giúp bạn quản lý chi tiêu

2. Phân loại thẻ ghi nợ

Tại thị trường Việt Nam hiện nay có 2 loại thẻ ghi nợ phổ biến là thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế. Tuy nhiên hai loại thẻ này có phạm vi sử dụng, đặc điểm và tính năng khác nhau, chi tiết những thông tin này sẽ được trình bày trong nội dung dưới đây.

2.1. Thẻ ghi nợ nội địa

Thẻ ghi nợ nội địa loại thẻ được phát hành bởi các ngân hàng trong nước và chỉ được dùng để thực hiện các giao dịch, thanh toán trong phạm vi một quốc gia. Loại thẻ này cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch trong phạm vi số tiền và hạn mức thấu chi (nếu có) trên tài khoản thanh toán.

Chủ thẻ có thể sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để thanh toán trực tuyến (E-commerce) hoặc mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại tất cả các điểm bán có trang bị POS/mPos có biểu tượng NAPAS. Ngoài ra, chủ thẻ được quyền rút tiền mặt tại hệ thống ATM có biểu tượng NAPAS/BCcard.

2.2. Thẻ ghi nợ quốc tế

Thẻ ghi nợ quốc tế là loại thẻ thanh toán do ngân hàng Việt Nam phát hành, là loại thẻ thanh toán được liên kết trực tiếp với tài khoản thanh toán của chủ thẻ, cho phép chủ thẻ thực hiện các giao dịch thanh toán trên toàn thế giới.

Thẻ ghi nợ quốc tế là cho phép chủ thẻ sử dụng để thanh toán trực tuyến (E-commerce), mua sắm hàng hoá, dịch vụ tại tất cả các điểm bán (POS/mPOS) có biểu tượng Mastercard/VISA/JCB/UnionPay trên toàn cầu. Đồng thời, chủ thẻ có thể rút tiền mặt tại các máy ATM trong và ngoài nước có biểu tượng Mastercard, VISA, JCB…

Bên cạnh đó, thẻ ghi nợ quốc tế còn hỗ trợ thanh toán trực tuyến tại các trang web quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để mua sắm và giao dịch trên phạm vi rộng hơn so với thẻ ghi nợ nội địa.

Ký hiệu trên thẻ ghi nợ nội địa là NAPAS và ký hiệu trên thẻ ghi nợ quốc tế là tên viết tắt của các tổ chức phát hành thẻ như JCB, Visa, Mastercard…

Ký hiệu trên thẻ ghi nợ nội địa là NAPAS và ký hiệu trên thẻ ghi nợ quốc tế là tên viết tắt của các tổ chức phát hành thẻ như JCB, Visa, Mastercard…

3. Cách sử dụng thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ có ba hình thức thanh toán chủ yếu là thanh toán trực tiếp, thanh toán trực tuyến và rút tiền mặt. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng cho mỗi hình thức thanh toán:

3.1. Thanh toán trực tiếp

Đối với hình thức thanh toán trực tiếp, chủ thẻ sẽ thanh toán tại các cửa hàng, nhà hàng, siêu thị và các điểm chấp nhận thanh toán POS/mPOS hoặc thanh toán quét mã QR và thanh toán không chạm NFC trên điện thoại. Cách thức thanh toán đơn giản, bạn chỉ cần quẹt thẻ hoặc chạm thẻ vào máy POS và nhập mã PIN (đối với thẻ ghi nợ nội địa).

Để đảm bảo an toàn, chủ thẻ nên tự thực hiện các thao tác thanh toán trực tiếp, không nên giao cho thu ngân hoặc người khác cầm thẻ để tránh rủi ro không mong muốn.

Thẻ ghi nợ nội địa có thể sử dụng thanh toán trực tiếp tại các địa điểm chấp nhận thanh toán thẻ

Thẻ ghi nợ nội địa có thể sử dụng thanh toán trực tiếp tại các địa điểm chấp nhận thanh toán thẻ 

3.2. Thanh toán trực tuyến

Hình thức thanh toán tiếp theo của thẻ ghi nợ là thanh toán khi mua hàng trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, ứng dụng mua hàng. Khi thanh toán theo hình thức này, bạn cần nhập thông tin thẻ bao gồm: số thẻ, ngày phát hành, ngày hết hạn, mã CVV (Card Verification Value – mã số bảo mật của thẻ) đối với thẻ ghi nợ quốc tế vào trang thanh toán của website hoặc ứng dụng thanh toán có liên kết thẻ.

Khi thanh toán bằng trực tuyến, bạn cần nhập số thẻ, tên in trên thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV nếu như sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế

Khi thanh toán bằng trực tuyến, bạn cần nhập số thẻ, tên in trên thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV nếu như sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế

3.3. Rút tiền mặt

Chủ thẻ có thể dùng thẻ ghi nợ để rút tiền mặt từ tài khoản thanh toán tại cây ATM của ngân hàng phát hành thẻ hoặc cây ATM của các ngân hàng có liên kết. Thao tác rút tiền thực hiện khá đơn giản, chủ thẻ chỉ cần đưa thẻ vào khe nhận thẻ, nhập mã PIN và chọn số tiền cần rút. Ngoài ra, chủ thẻ có thể cần trả thêm phí rút tiền mặt khoảng từ 1.000 VNĐ/giao dịch tùy theo quy định của từng ngân hàng.

Bạn có thể sử dụng thẻ ghi nợ để rút tiền mặt tại cây ATM

Bạn có thể sử dụng thẻ ghi nợ để rút tiền mặt tại cây ATM

3.4. Nộp tiền vào thẻ ghi nợ

Ngoài các dịch vụ thanh toán, chủ thẻ có thể nộp tiền vào tài khoản thanh toán thẻ ghi nợ thông qua hai hình thức truyền thống tại ngân hàng hoặc nộp qua máy CDM (Cash Deposit Machine – thiết bị điện tử cho phép người dùng tự nộp tiền vào thẻ).

  • Với hình thức nộp tiền truyền thống tại quầy giao dịch ngân hàng, chủ thẻ cần mang theo thẻ ghi nợ và CMND/CCCD còn hiệu lực đến quầy giao dịch của ngân hàng đã phát hành thẻ để yêu cầu nhân viên giao dịch nộp tiền.
  • Với hình thức nộp tiền qua máy CDM, chủ thẻ chỉ cần mang theo thẻ ghi nợ để nộp tiền mặt vào tài khoản. Tuy nhiên, hình thức nộp tiền này chưa phổ biến bởi hiện tại chỉ có một số ngân hàng sử dụng máy CDM.

Khách hàng cầm theo CCCD đến ngân hàng để nộp tiền vào thẻ ghi nợ

Khách hàng cầm theo CCCD đến ngân hàng để nộp tiền vào thẻ ghi nợ

4. Quy trình đăng ký phát hành thẻ ghi nợ

Quý khách hàng tới trực tiếp các Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để đăng ký phát hành thẻ ghi nợ.

4.1.Quy trình đăng ký phát hành thẻ ghi nợ tại ngân hàng

Quý khách có nhu cầu phát hành thẻ có thể liên hệ Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng mong muốn mở thẻ và chuẩn bị hồ sơ phát hành thẻ bao gồm:

  • Mẫu biểu đăng ký theo quy định của Ngân hàng.
  • Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu hợp lệ.
  • Trong thời gian 3 – 5 ngày làm việc, ngân hàng sẽ chấp nhận yêu cầu phát hành thẻ, quý khách hàng vui lòng nhận thẻ trực tiếp tại nơi đăng ký phát hành.

Lưu ý: Quy trình đăng ký phát hành thẻ ghi nợ tại mỗi ngân hàng sẽ khác nhau, do đó quý khách nên liên hệ tới ngân hàng trước để được tư vấn.

4.2. Quy trình đăng ký phát hành thẻ ghi nợ online

Ngoài hình thức mở thẻ trực tiếp tại Chi nhánh/Phòng giao dịch, một số ngân hàng cho phép người dùng đăng ký phát hành thẻ ghi nợ online thông qua ứng dụng ngân hàng số. Hình thức này được nhiều khách hàng lựa chọn bởi tính tiện lợi, nhanh chóng do quy trình thực hiện trực tuyến, tiết kiệm thời gian.

Để đăng ký phát hành thẻ ghi nợ online, bạn cần đăng ký tài khoản ngân hàng trên ứng dụng ngân hàng số, nhập các thông tin bao gồm tên, CCCD gắn chip còn hiệu lực và thực hiện định danh eKYC theo quy định của từng ngân hàng. Sau khi đăng ký mở tài khoản thanh toán, bạn có thể lựa chọn phát hành thẻ ghi nợ. Thẻ cứng sẽ được giao sau 3 – 7 ngày tuỳ từng loại thẻ của mỗi ngân hàng.

Tuy nhiên, nếu là thẻ ghi nợ phi vật lý, bạn có thể sử dụng để thanh toán ngay sau khi phát hành với hình thức thanh toán online, thanh toán quét mã QR hoặc NFC trên điện thoại tùy dịch vụ mà Ngân hàng hỗ trợ

Thẻ ghi nợ được phát hành miễn phí thông qua hình thức trực tiếp hoặc online

Thẻ ghi nợ được phát hành miễn phí thông qua hình thức trực tiếp hoặc online

5. Câu hỏi thường gặp về thẻ ghi nợ

Nếu có băn khoăn về thẻ ghi nợ hay các thông tin liên quan đến điều kiện, thời hạn sử dụng, bạn có thể tham khảo phần giải đáp dưới đây.

5.1. Ai được làm thẻ ghi nợ?

Thẻ ghi nợ dành cho khách hàng từ 18 tuổi trở lên, là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú hợp pháp tại Việt Nam có nhu cầu sử dụng thẻ ghi nợ. Ngoài ra, điều kiện phát hành thẻ ghi nợ còn khác biệt tuỳ theo quy định riêng của từng ngân hàng.

5.2. Thẻ ghi nợ có thời hạn bao lâu?

Thẻ ghi nợ thường có thời hạn sử dụng từ 5 – 10 năm tùy theo chính sách của từng ngân hàng cũng như loại thẻ.

5.3. Thẻ ghi nợ khác gì thẻ tín dụng?

Điểm khác biệt lớn giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng nằm ở nguồn tiền thanh toán. Khi sử dụng thẻ ghi nợ, chủ thẻ chỉ được chi tiêu trong giới hạn số tiền nộp vào tài khoản thẻ.

Mặt khác, thẻ tín dụng là loại thẻ “chi tiêu trước trả tiền sau”, chủ thẻ tín dụng được ngân hàng cấp trước một khoản hạn mức tín dụng dựa trên năng lực tài chính của khách hàng. Sau đó, chủ thẻ có thể sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu và thanh toán dư nợ sau mỗi kỳ thanh toán theo quy định của ngân hàng.

Thẻ ghi nợ thanh toán bằng số tiền nộp vào tài khoản còn thẻ tín dụng thanh toán dựa trên hạn mức tín dụng được cấp bởi ngân hàng

Thẻ ghi nợ thanh toán bằng số tiền nộp vào tài khoản còn thẻ tín dụng thanh toán dựa trên hạn mức tín dụng được cấp bởi ngân hàng

Thẻ ghi nợ thanh toán bằng số tiền nộp vào tài khoản còn thẻ tín dụng thanh toán dựa trên hạn mức tín dụng được cấp bởi ngân hàng

Trong bài viết này, bạn đã hiểu thêm về thẻ ghi nợ là gì cũng như các hình thức thanh toán, đối tượng được mở thẻ, thời hạn sử dụng thẻ. Có thể thấy, thẻ ghi nợ thích hợp sử dụng cho chi tiêu, mua sắm trên phạm vi trong và ngoài nước tùy theo loại thẻ. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể chọn cho mình loại thẻ ghi nợ phù hợp.

Tìm hiểu thêm về các sản phẩm thẻ ghi nợ của LPBank thông qua các kênh sau:

Đăng kí tham gia chương trình khuyến mãi


Tôi là *: Khách hàng cá nhânKhách hàng doanh nghiệp

Nhập dãy số bên dưới *