Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo, mạo danh, giả mạo tin nhắn của Ngân hàng có xu hướng gia tăng, các đối tượng tội phạm ngày càng có nhiều chiêu thức tinh vi nhắm đến các đối tượng khách hàng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Để phòng ngừa rủi ro và tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, LPBank thông tin và KHUYẾN CÁO khách hàng các nội dung sau đây:
I. Các hình thức lừa đảo phổ biến
1. Mạo danh cơ quan chức năng, cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan cung cấp dịch vụ viễn thông, cơ quan nhà nước có thẩm quyền …:
– Đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới số điện thoại giống hệt số điện thoại của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát để gọi điện thông báo Quý khách đang bị điều tra do liên quan tới hành vi phạm pháp luật. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, kết hợp với tâm lý e ngại khi làm việc với cơ quan chức năng, đối tượng lừa đảo có thể dùng lời lẽ đe dọa yêu cầu Quý khách cung cấp thông tin thẻ/tài khoản, mã OTP… và yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản đã được chỉ định với vỏ bọc xác minh, điều tra nhằm chiếm đoạt tài sản.
– Đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ của các cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan dịch vụ viễn thông cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác, thông báo khách hàng có khoản tiền dịch vụ (điện, nước, internet…) hoặc các khoản nộp thuế chưa hoàn thành và yêu cầu thanh toán qua tài khoản đã được chỉ định. Trường hợp Quý khách không thực hiện sẽ bị chặn dịch vụ hoặc gặp rắc rối với pháp luật.
2. Mạo danh Ngân hàng, cán bộ nhân viên Ngân hàng:
– Lừa đảo qua hình thức gửi tin nhắn/thư điện tử mạo danh ngân hàng (được gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng, được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) thông báo trúng thưởng hoặc thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường (bị trừ tiền, tài khoản bị phong tỏa…) và hướng dẫn khách hàng truy cập vào đường link để cung cấp thông tin. Thực chất đây là đường link giả mạo, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ, thông tin tài khoản nhằm chiếm đoạt tài sản.
– Lập website giả mạo Ngân hàng nhằm thu thập thông tin tài khoản, lịch sử giao dịch của khách hàng, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận.
– Gọi điện tự xưng là cán bộ/nhân viên Ngân hàng, đối tượng xấu thông báo Quý khách có khoản vay/thẻ tín dụng chưa thanh toán; mời chào khách hàng thực hiện các dịch vụ ứng/rút tiền mặt từ thẻ tín dụng với chi phí ưu đãi và yêu cầu khách hàng thanh toán chuyển khoản nhằm trục lợi trực tiếp.
– Thực hiện chuyển tiền vào tài khoản khách hàng, sau đó mạo danh là cán bộ/nhân viên Ngân hàng gọi điện thông báo có người chuyển khoản nhầm và đề nghị Quý khách truy cập đường link để thực hiện tra soát giao dịch, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, OTP), thông tin thẻ nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản, sử dụng thẻ.
– Mạo danh là cán bộ/nhân viên LPBank để chào bán các sản phẩm hoặc yêu cầu người dân thực hiện các nhiệm vụ, giao dịch mất tiền hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo chứa mã độc (app giả mạo) trên điện thoại.
– Thu hút nhiều ứng viên vào trang fanpage “tuyển dụng LPBank” giả mạo, tham gia vào các hội, nhóm để khai thác các thông tin hoặc/và thực hiện phỏng vấn trực tuyến. Với những kịch bản có sẵn, đối tượng tổ chức thi online hoặc/và lợi dụng lòng tin hối thúc ứng viên nộp lệ phí để có cơ hội đi làm nhanh.
3. Giả mạo người thân, bạn bè:
– Đối tượng thu thập thông tin của cá nhân mà đối tượng muốn thực hiện hành vi giả mạo, sau đó lập tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo…) có ảnh đại diện, tên tài khoản, hình nền giống với người bị mạo danh và nhờ một người có tên tương tự để mở tài khoản Ngân hàng trùng với người bị giả mạo.
– Sau khi kết bạn với người trong danh bạ (được cho là dữ liệu mua từ bên thứ 3), đối tượng giả mạo sẽ nhắn tin/ sử dụng công nghệ AI để làm giả cuộc gọi video-call hỏi vay tiền với lý do cần việc gấp, cần tiền chữa bệnh…, rồi gửi số tài khoản có tên chủ tài khoản chính xác là người bị mạo danh, khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến tài khoản đó.
II. LPBank KHUYẾN CÁO khách hàng:
– KHÔNG truy cập vào đường link giả mạo và lưu ý chỉ thực hiện giao dịch trên website chính thức của LPBank: https://ebanking.lpbank.com.vn/ hoặc sử dụng ứng dụng Ngân hàng số LPBank.
– KHÔNG tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống; không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk….; Chỉ cài những phần mềm được cơ quan chức năng công bố trên webste chính thức của các Cơ quan chức năng đó.
– KIỂM TRA ứng dụng và các tính năng trước khi thực hiện cấp các quyền xem màn hình; dữ liệu nhập, điều khiển màn hình…;
– KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập, mã OTP, số thẻ, mã số PIN, mã số CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả Nhân viên ngân hàng.
– KHÔNG cho người khác mượn thẻ để sử dụng, không chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.
– KHÔNG thực hiện chuyển tiền tới các tài khoản được chỉ định mà khách hàng chưa từng gặp gỡ hay quen biết chủ tài khoản.
– KHÔNG thực hiện mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, thực hiện nhiệm vụ từ các hội nhóm trên mạng.
– KHÔNG qua bất cứ cá nhân trung gian và KHÔNG trả bất kỳ khoản chi phí tuyển dụng nào. Việc tuyển dụng tại LPBank hoàn toàn công bằng, minh bạch, khách quan.
– CẨN TRỌNG và KIỂM TRA kỹ đối với các cuộc gọi, tin nhắn hoặc email lạ chào mời tham gia sự kiện, thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật tài khoản và các thông tin cá nhân đăng tải khi thực hiện tham gia trên các trang mạng xã hội.
– Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời tuyên truyền đến người thân/bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo.
– Trường hợp nhận được cuộc gọi/đề nghị gặp mặt của người tự xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát, Tòa án… khách hàng cần giữ bình tĩnh và yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến Công an địa phương nơi mình cư trú. Khi phát hiện nghi vấn, cần thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.
Trong trường hợp phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, LPBank khuyến cáo khách hàng liên lạc ngay tới Tổng Đài CSKH 24/7: 1800 57 77 58 hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của LPBank để được hỗ trợ.
LPBank trân trọng cảm ơn và thông tin tới Quý khách!
Đăng kí tham gia chương trình khuyến mãi