Trang chủ Tin tức Cảnh giác lừa đảo giao dịch chuyển tiền qua mã QR

Cảnh giác lừa đảo giao dịch chuyển tiền qua mã QR

09/12/2024

Kính gửi: Quý Khách hàng,

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, thanh toán qua hình thức QR đã trở thành phương thức thanh toán quen thuộc và tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày. Các đối tượng lừa đảo cũng thay đổi hình thức lừa đảo từ gửi đường link độc hại truyền thống sang gửi mã QR tới Quý Khách hàng do lợi thế của mã QR là có thể chèn trực tiếp vào email, tin nhắn mà không bị các bộ lọc chặn lại. Để phòng tránh lừa đảo dùng mã QR, LPBank kính gửi Quý Khách hàng thông tin cập nhật và khuyến cáo đảm bảo an toàn giao dịch như sau:

1. Thanh toán qua mã QR là gì?

Thanh toán qua mã QR hiện là một trong những hình thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam do sự tiện lợi, nhanh chóng trong quá trình giao dịch. Thay vì việc phải nhập số tài khoản, tên ngân hàng, số tiền như trước, người dùng chỉ cần thực hiện quét mã QR và hệ thống sẽ tự động điền các thông tin cần thiết.

Cảnh giác lừa đảo giao dịch chuyển tiền qua mã QR -LPBank

2. Các hình thức lừa đảo khi thanh toán qua mã QR:

2.1. Mã QR giả mạo

a) Đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ ngân hàng/cán bộ cơ quan chức năng liên hệ Khách hàng và yêu cầu khách hàng quét mã QR để cung cấp thông tin bảo mật, thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD, tài khoản và mật khẩu ngân hàng thông qua các hình thức như sinh trắc học, nhập mã OTP, Smart OTP,… dẫn đến việc bị đánh cắp tài khoản.

b) Tại nhiều cửa hàng, mã QR thường được in và đóng khung đặt trên quầy thanh toán và/hoặc dán bản sao tại khu vực xung quanh cửa hàng. Kẻ gian lợi dụng sơ hở để dán đè hoặc đặt biển có mã QR của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán mã QR để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản.

c) Kẻ gian tạo mã QR giả mạo lên hóa đơn, tờ rơi giả mạo nhà hàng, quán ăn, shop online uy tín, quen thuộc,… nhằm dụ dỗ, lấy lòng tin người dùng thực hiện quét mã thanh toán.

2.2. Gửi thông báo hóa đơn thanh toán có chứa mã QR

a) Đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn hoặc hóa đơn giả mạo đã chuyển khoản thành công và gửi thông tin đến chủ cửa hàng. Tin nhắn này có thể giống như tin nhắn thật từ ngân hàng, hóa đơn cũng được sửa lại thông tin khiến chủ cửa hàng lầm tưởng giao dịch đã hoàn tất và giao hàng cho kẻ lừa đảo.

b) Đối tượng lừa đảo gửi mã QR qua tin nhắn SMS, email, mạng xã hội,… thông báo khách hàng trúng thưởng, nhận được quà tặng khuyến mại. Khi thực hiện quét mã QR, khách hàng sẽ bị chuyển khoản đến website lừa đảo để đánh cắp thông tin hoặc thiết bị sẽ bị cài đặt các phần mềm độc hại lên thiết bị.

c) Kẻ gian tạo lập các cửa hàng mua sắm thanh toán trực tuyến trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… mua các lượt chia sẻ/tương tác để tạo dựng hình ảnh cửa hàng uy tín hoặc đặt tên cửa hàng gần giống các thương hiệu uy tín dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Khi gặp người có nhu cầu mua hàng, đối tượng lừa đảo sẽ gửi mã QR để khách hàng thanh toán. Tuy nhiên, tài khoản thụ hưởng thực tế khi khách hàng quét mã QR và thông tin tài khoản in trên QR không đồng nhất dẫn tới việc khách hàng bị điều hướng chuyển khoản vào tài khoản lừa đảo.

3. Biện pháp phòng tránh bị lừa đảo qua mã QR.

a) Cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật: thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thông tin thẻ, mật khẩu, OTP.

b) Đối với những Khách hàng sở hữu cơ sở kinh doanh sử dụng mã QR: Thường xuyên chủ động rà soát các mã QR đặt tại cơ sở bán hàng, địa điểm kinh doanh nhằm phát hiện kịp thời và gỡ bỏ các mã QR giả mạo.

c) Đối với những Khách hàng sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR:

  • Kiểm tra thông tin trước khi quét mã QR: Trước khi thực hiện quét mã QR để chuyển tiền, Quý Khách hàng cần thận trọng kiểm tra lại thông tin số tài khoản ngân hàng, tên chủ tài khoản tương ứng với thông tin của chủ của hàng.
  • Quý khách hàng cần nâng cao cảnh giác với những mã QR được chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc thông qua mạng xã hội, email,… Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu giả mạo, Quý khách hàng cần thông báo với chủ cửa hàng, điểm chấp nhận thanh toán kiểm tra lại mã QR nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng chuyển nhầm, chuyển sai.
  • Thận trọng với các email/tin nhắn yêu cầu thanh toán: Không truy cập vào các ứng dụng, đường link/quét mã QR, dẫn đến trang web lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin truy cập dịch vụ và yêu cầu cài đặt các ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.
  • Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn không chính thống, không rõ nguồn gốc.
  • Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc mạng xã hội, kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc đặc biệt là đối với yêu cầu chuyển tiền.
  • Chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm thông tin, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Tổng đài CSKH 24/7: *8668 | 02462 668 668 hoặc đến các Chi nhánh/PGD gần nhất của LPBank để được hỗ trợ. 

Đăng kí tham gia chương trình khuyến mãi


Tôi là *: Khách hàng cá nhânKhách hàng doanh nghiệp

Nhập dãy số bên dưới *